Xin chào, tôi là Mai Thúy Vi

Xin chào, tôi là Mai Thúy Vi, đây là blog nho nhỏ của tôi

Giới thiệu về siêu âm đầu dò, dụng cụ dùng khám sản phụ khoa

Giới thiệu về siêu âm đầu dò, dụng cụ dùng khám sản phụ khoa: Ngoài ra, không chỉ dùng trong khám phụ khoa bình thường, dụng cụ siêu âm đầu dò còn được sử dụng đối với phụ nữ đang đang trong giai đoạn thai sản để biết được các vấn đề như:...





Tiếp theo bài viết về dụng cụ kẹp mỏ vịt, hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục chuỗi bài viết về việc khám phụ khoa với một dụng cụ khác cũng được thường xuyên được dùng và không xa lạ trong việc thăm khám. Đó là thiết bị siêu âm đầu dò.

(*) Mời xem thêm: 6 điều cơ bản về mỏ vịt trong khám phụ khoa

(*) Nên đọc: Khám phụ khoa là gì

Về căn bản thì đại khái như kẹp mỏ vịt, siêu âm đầu dò là thiết bị hay nói chính xác hơn là phương pháp trợ giúp các bác sĩ xác định tình trạng của các cơ quan ở vùng chậu mà khó có thể chuẩn đoán chính xác bằng phương pháp căn bản (quan sát hay bằng ngón tay) như: tử cung, cổ tử cung, âm đạo, buồng trứng, vòi trứng, ống dẫn trứng,…

Dưới đây là một số ưu điểm khi áp dụng phương pháp siêu âm đầu dò vào khám phụ khoa:

- Xác định kịp thời các biểu hiện không bình thường ở khu vực xương chậu.

- Phát hiện kịp thời mang thai ngoài tử cung, u nang buồng trứng, u xơ tử cung...

- Những chị em có mong muốn đặt vòng tránh thai cũng sẽ được thực hiển siêu âm phụ khoa đầu dò nhằm chuẩn đoán vị trí đặt vòng chuẩn nhất.

Ngoài ra, không chỉ dùng trong khám phụ khoa bình thường, dụng cụ siêu âm đầu dò còn được sử dụng đối với phụ nữ đang đang trong giai đoạn thai sản để biết được các vấn đề như:

- Theo dõi tim thai, chẩn đoán tình trạng phát triển của thai nhi...

- Kiểm tra tử cung để } kịp lúc biết các dấu hiệu không bình thường có thể gây sảy thai hoặc sinh non.

Và đương nhiên, cũng giống như kẹp mỏ vịt, để tiến hành thăm khám với siêu âm đầu dò, bác sĩ sẽ đặt một đầu dò có chiều dài khoảng 3 – 4 cm vào ống dẫn âm đạo của bạn và cho vào sâu.

Vì vậy, thiết bị khám này duy nhất được sử dụng cho các chị em đã có gia đình hoặc đã từng quan hệ. Mình đặc biệt nhấn mạnh các chị em, đặc biệt là các chị em chưa hoặc đang có dự định đi khám phụ khoa lần đầu tiên, bởi việc này hết sức quan trọng.

Không chỉ giúp chị em tránh những điều đáng tiếc (rách mang,… mặc dù tình huống này hiếm hỏi xảy ra bởi trước khi khám thủ thuật này bác sĩ đều hỏi thăm về tình trạng quan hệ trước hoặc đã xác định được trước trong bước khám thủ công bằng quan sát hay bằng tay) và tránh các chị em khỏi những thông tin đồn thổi trên internet về việc khám sản phụ khoa, làm chị em xuất hiện tâm lý do dự về việc đi khám.

Một lưu ý nữa cho chị em, việc thực hiện khám sản phụ khoa với công cụ siêu âm đầu dò không đau như nhiều thông tin không chính xác trên mạng. Sự thật việc thăm khám này chỉ gây ra chút cảm giác hơi khó chịu. Hơn nữa, các bác sĩ thực hiện khám mặc dù cho đầu dò vào nhưng không hề chạm đến cổ tử cung vì vậy không hề gây thương tích gì cả.

Thêm một lưu ý nữa, siêu âm đầu dò không hề có hại hay tổn thương gì đến thai nhi vì vậy chị em nào khi mang thai mà đi khám được bác sĩ đề nghị thực hiện thì không phải hoang mang đâu.

Nhưng, dụng cụ này chỉ sử dụng trong những tháng đầu của thời kỳ mang thai vì khi đó thai còn nhỏ. Trong các thời kỳ sau đó, khi thai đã phát triển thì không thể thực hiện được mà cần phải thực hiện phương pháp siêu âm qua thành bụng.

Tham khảo thêm